Cảnh tượng đắm chìm tạo ra bởi projection mapping

Vào tháng 3 năm 2021, các nghệ sĩ truyền thông và nhà thiết kế mới người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ Refik Anadol đã ra mắt triển lãm Machine Memories: Space tại Phòng trưng bày Istanbul Pilevneli. Được hỗ trợ bởi công nghệ máy chiếu projection mapping của Barco, Anadol đã kết hợp các thuật toán AI phức tạp, kỹ thuật trực quan hóa dữ liệu và sự sáng tạo của con người để mang đến một cảnh tượng kỳ diệu, đắm chìm. Triển lãm sáng tạo đã được hơn 40.000 khách tham quan trong 4 tuần đầu tiên sau khi khai mạc.

Triển lãm ở Istanbul, thành phố quê hương của Refik Anado

Triển lãm ở Istanbul, thành phố quê hương của Refik Anadol, tập hợp các tác phẩm đa dạng được lấy cảm hứng từ sự hợp tác gần đây của nghệ sĩ với NASA JPL. Các khối xây dựng chính cho các tác phẩm tạo nên cuộc triển lãm tiên tiến này là dữ liệu không gian có sẵn, được thu thập bởi các vệ tinh và tàu vũ trụ của NASA, bao gồm cả ISS và Hubble. Những gì khách truy cập thấy là thuật toán đặt riêng của Anadol và các kỹ thuật sắc tố dữ liệu trong một thiết lập chiếu đa dạng.

 

Refik Anadol gọi đây là rạp chiếu phim AI: “Tôi đã tự hỏi bản thân: nếu máy móc có thể học hỏi, chúng cũng có thể mơ? Và trí thông minh nhân tạo có thể trở thành một công cụ cho sự sáng tạo? Nó có thể là một đối tác trong hành trình kể những câu chuyện bằng hình ảnh của chúng tôi?”

Để hình dung các bức tranh AI của mình, Refik Anadol đã dựa vào công nghệ chiếu Barco, mặc dù nghệ sĩ nói rằng anh ấy muốn sử dụng nó theo cách bất ngờ và không chỉ tạo ra các điểm pixel. Refik Anadol đã sử dụng máy chiếu Barco lần đầu tiên vào năm 2010, cho một tác phẩm sắp đặt nhập vai khác ở Istanbul, nhưng nghệ sĩ này đã phát triển kể từ đó và bây giờ chủ yếu lấy cảm hứng từ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Vào năm 2018, Anadol đã thể hiện WDCH Dreams của mình tại Phòng hòa nhạc Walt Disney ở Los Angeles. Một điểm nhấn nghệ thuật khác là Ảo giác máy tại ARTECHOUSE ở New York.

Triển lãm đã sử dụng 18 máy chiếu kỹ thuật số 3-chip DLP của Barco. Ban tổ chức đặc biệt đánh giá cao màu sắc sống động và bão hòa của máy chiếu, độ tương phản phong phú và độ ổn định màu cao theo thời gian.

Triển lãm ở Istanbul, thành phố quê hương của Refik Anado
Triển lãm ở Istanbul, thành phố quê hương của Refik Anado

Mặc dù các cài đặt trình chiếu nhập vai đang xuất hiện trên khắp thế giới, Refik Anadol cho biết không phải tất cả chúng đều có cùng mức độ tưởng tượng. Với Machine Memories: Space, nghệ sĩ muốn mang đến nhiều hơn những điểm ảnh sáng bóng, chiều sâu và trí tưởng tượng hơn. Thật vậy, có một ý nghĩa mạnh mẽ đằng sau câu chuyện dữ liệu AI và về cách ánh sáng chiếu vào kiến ​​trúc đang mang lại một chiều hướng thực tế mới.

Refik Anadol nói: “Tôi không quan tâm đến chất lượng vật liệu của kiến ​​trúc. “Những gì tôi cố gắng hình dung trong công việc của mình cần sự sáng chói. Đó là lý do tại sao tôi bị ám ảnh bởi màu sắc và độ sáng đặc biệt, đồng thời chất lượng của công nghệ cũng cần phải đặc biệt.”

Triển lãm ở Istanbul, thành phố quê hương của Refik Anado
Triển lãm ở Istanbul, thành phố quê hương của Refik Anado

Sự cầu toàn đó là cần thiết để tạo nên tác phẩm tuyệt vời mà Anadol tạo ra. Với Machine Memories: Space, mọi hình ảnh cần phải phù hợp với không gian vật lý của Pilevneli Gallery. Mỗi pixel sáng tạo của Anadol đều có vị trí cụ thể trong không gian thực.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn nó trở nên hoàn hảo nhất có thể và đó là lý do tại sao chúng tôi chọn Barco. Tôi rất tham vọng về điều kiện ánh sáng và màu sắc. Nhóm của tôi và tôi sử dụng các thuật toán tiên tiến nhất và chúng tôi dành hàng nghìn giờ để tính toán dữ liệu. Nếu chúng ta nâng cao tiêu chuẩn này, thì tại sao chúng ta lại muốn hình dung công việc của mình với công nghệ dưới tiêu chuẩn? ”

Triển lãm ở Istanbul, thành phố quê hương của Refik Anado
Triển lãm ở Istanbul, thành phố quê hương của Refik Anado

Tỷ lệ cử tri đi bầu cao ngất ngưởng

Phản hồi từ công chúng và báo chí rất đông đảo. Rõ ràng, Anadol đã có thể cảm hóa nhiều khách tham quan triển lãm. Nhưng các công ty tổ chức sự kiện và các đối tác công nghệ cũng đã có động lực hết mình để giúp triển lãm thành công, sau nhiều tháng ngừng hoạt động trong thời kỳ đại dịch. Và với việc sử dụng công nghệ chiếu Barco, các nghệ sĩ và nhóm công nghệ chắc chắn rằng tác phẩm của nghệ sĩ sẽ được trình bày trong những trường hợp tốt nhất có thể.

Refik Anadol: “Trong những năm qua, tôi đã biết rất rõ về chất lượng cao của máy chiếu Barco. Một khi bạn đã tìm hiểu về chất lượng của công nghệ này, bạn sẽ rất khó tìm hiểu nó. Bản thân là một nhà đổi mới, tôi muốn làm việc với các công ty đổi mới như Barco. Những người tiên phong luôn có mối liên hệ với những người tiên phong; đó không phải là một sự trùng hợp. “

icons8-exercise-96 chat-active-icon chat-active-icon