3D Mapping là gì? Ứng dụng trong các ngành nghề tại Việt Nam

3D Mapping đã và đang là một trong những công nghệ thu hút được rất nhiều sự chú ý bởi tính mới lạ và ấn tượng. Bởi vậy, 3D Mapping ngày càng được ứng dụng đa dạng trong nhiều ngành nghề

3D Mapping là gì?

3D Mapping, hay còn được gọi là projection mapping hoặc video mapping, là ý tưởng độc đáo kết hợp giữa công nghệ 3D và công nghệ làm phim để tạo nên những hiệu ứng về hình ảnh, ánh sáng, âm thanh, kích thích tất cả các giác quan của người xem.

Một màn trình diễn 3D Mapping ấn tượng

Điểm đặc biệt của 3D Mapping?

Điều khiến công nghệ 3D Mapping trở nên đặc biệt chính là việc thể hiện những nội dung thông qua các hiệu ứng dạng 3D hình thành lên các khối hình ảnh tương tác trong một không gian 3 chiều thay vì chỉ 2 chiều như truyền thống.

Một sự kiện trình diễn 3D Mapping tại Việt Nam

Hơn thế nữa, 3D Mapping sử dụng những phần mềm để thực hiện những animation, kỹ xảo và hiệu ứng sau đó sẽ thông qua 1 hoặc nhiều máy chiếu với công suất lớn và chiếu lên mặt của sự vật hình ảnh trùm, hoàn toàn có thể là các sân khấu ngoài trời, trong nhà hoặc những nơi ngoại cảnh lớn như trung tâm thương mại, tòa nhà. Điều này tạo thêm yếu tố đặc biệt cho 3D Mapping bởi nó giúp cho hiệu ứng 3D và vật thể mẫu trùng khớp tới từng chi tiết nhỏ nhất, giúp người xem cảm nhận không khác gì vật thể thật.

Ứng dụng 3D Mapping trong các ngành nghề

3D Mapping hiện là công nghệ được rất nhiều doanh nghiệp săn đón, ưa chuộng bởi nó là một công cụ marketing hiệu quả, giúp khách hàng, đối tác có cái nhìn khách quan, chân thực, sống động nhất về sản phẩm, đồng thời loại bỏ sự nhàm chán của những hình thức trình chiếu thông thường, khiến khách hàng thích thú, dễ dàng bị thu hút. 

Không chỉ vậy, 3D Mapping còn giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu, thể hiện được đẳng cấp doanh nghiệp khi bắt kịp được xu hướng ứng dụng công nghệ cao vào truyền thông quảng cáo.

Bởi vậy 3D Mapping đã và đang được áp dụng trong nhiều ngành nghề, nổi bật nhất là trong các sự kiện giải trí, MV âm nhạc và các nhà hàng.

  1. Bảo tàng, triển lãm

Nhu cầu tham gia bảo tàng triển lãm hiện nay càng phát triển, đặc biệt đối với giới trẻ. Thế nên việc các triển lãm, bảo tàng đầu tư phát triển để thu hút khách là điều tất yếu, mang lại sự đột phá về mặt hình ảnh. 

Một trong những triển lãm nổi bật có sử dụng công nghệ 3D Mapping đó chính là triển lãm tranh của Van Gogh 

2. Sự kiện giải trí

Sử dụng 3D Mapping cho các sự kiện giải trí không chỉ thu hút người xem bởi sự mới lạ, đem lại cho họ những trải nghiệm công nghệ độc đáo, đỉnh cao mà còn giúp cho đơn vị tổ chức tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho sân khấu.

Chẳng hạn như sự kiện Live concert “Veston” của ca sĩ Hà Anh Tuấn tại Đà Lạt. Ekip của Hà Anh Tuấn đã không sử dụng sân khấu thông thường làm nơi biểu diễn mà thay vào đó đã ứng dụng công nghệ 3D Mapping chiếu các artwork lên toàn bộ mặt trước của trường Cao đẳng Sư phạm, tạo nên một không gian lãng mạn, huyền ảo, khiến các khán giả không khỏi thích thú và hòa mình vào đêm nhạc.

3. Sản xuất MV ca nhạc

Một MV ca nhạc đã ứng dụng rất xuất sắc công nghệ 3D Mapping đó chính là Cơn Mưa Tháng 5 – Tùng Dương & Trần Lập. 

Dù nghệ sĩ Trần Lập đã qua đời vào năm 2016, tuy nhiên 3D Mapping đã giúp cho khán giả như đang được thưởng thức một màn song ca tuyệt vời của anh với Tùng Dương. Sự kết hợp hoàn hảo của âm thanh, ánh sáng cùng các hình ảnh sắc nét, chuyển động nhịp nhàng đã hoàn toàn đánh lừa được thị giác của khán giả, họ như được thực sự hòa mình vào màn song ca, cảm nhận bài hát cùng với những âm thanh ngoại cảnh chân thực.

Bài hát đã nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực của khán giả, hầu hết đều chia sẻ rằng MV như đang giúp Tùng Dương quay ngược thời gian để cất lên tiếng hát cùng Trần Lập, rất chân thực, rất cảm xúc.

4. Các nhà hàng

Nổi bật trong những ứng dụng công nghệ 3D Mapping trong những nhà hàng, cụ thể đó chính là 3D Mapping Table với điển hình là Le Petit Chef. Thay vì ngồi giết thời gian chờ đợi đầu bếp nhà hàng chuẩn bị các món ăn, mà thông thường là với một cách tẻ nhạt đó chính là ngồi chat chit, sử dụng điện thoại, khách hàng sẽ được thưởng thức một màn trình diễn công nghệ đầy ấn tượng. Các artwork của các đầu bếp tí hon sẽ được chiếu trên mặt bàn, kết hợp với âm thanh sống động, khiến thực khách thích thú như đang thực sự ở trong không gian bếp chứng kiến các đầu bếp chế biến món ăn. Chính bởi vậy việc chờ đợi tại các nhà hàng sẽ không còn là một vấn đề nữa bởi sự thích thú sẽ làm khách hàng quên đi thời gian chờ đợi. 

Hiện nay hình thức hiển thị 3D Mapping đang dần phổ biến và được các doanh nghiệp ưa chuộng. Tuy nhiên ở Việt Nam vẫn còn đang là một định nghĩa mới mẻ đối với nhiều người. Hiện tại CETECH là đơn vị có nhận thi công lĩnh vực 3D Mapping uy tín nhất hiện nay với giá cả phù hợp.

Ngoài ra CETECH cũng có dịch vụ cho thuê, phù hợp kinh tế cũng như mang đến sự tiện lợi đối với những sự kiện ngắn hạn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để đạt được những ưu đãi tốt nhất

 

 

 

icons8-exercise-96 chat-active-icon chat-active-icon